Cách sử dụng điều hòa không gây hại cho sức khỏe

Khi nào bạn sẽ sử dụng điều hòa?

Điều hòa được sử dụng trong 2 trường hợp nóng quá cũng dùng và lạnh quá như thời tiết Hà Nội 6 độ thì việc sử dụng điều hòa là không thể bỏ qua. Tuy nhiên, nếu sử dụng điều hòa không đúng cách sẽ khiến cho trẻ dễ mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, đau họng…, trẻ có cơ địa thường bị hen suyễn.

Tác hại khi sử dụng điều hòa sai cách

Nếu sử dụng quá nhiều và quá lâu sẽ làm da của trẻ hay chúng ta sẽ mất nước và bị khô, nhất là phần hô hấp như mũi của trẻ nó làm trẻ có cảm giác nứt nẻ đau rát khó thở tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây ra các bệnh về đường hô hấp.

Vậy sử dụng điều hòa thế nào là đúng cách?

- Theo nghiên cứu thì khi ngủ nhiệt độ cơ thể hay còn gọi là thân nhiệt thưởng giảm hơn lúc ta còn thức và hoạt động vì vậy sẽ rất dễ bị viêm họng hoặc sốt. Chính vì vậy cha mẹ chỉ nên đặt nhiệt độ chênh lệch khoảng 7 độ C, với mù hè thì khoảng 25 - 27 độ C làm cho bé có thể chạy nhẩy trong phòng ra ngoài trời mà không sợ trẻ bị sốc nhiêt, còn mua đông thì mở nhiệt độ ấm cũng khoảng nhiệt như thé này là phù hợp.
- Thời gian sử dụng: Không qua 4 giờ liên tục. Tốt nhất, khoảng 2 – 3 giờ, mẹ nên cho bé ra ngoài nhiệt độ bình thường một lần.
- Trước khi ra khỏi phòng 30 phút, nên tắt máy điều hòa, mở cửa phòng cho không khí được lưu thông và để cơ thể bé thích nghi dần với nhiệt độ bên ngoài.
- Bên cạnh đó thì việc vện sinh định kỳ điều hòa tránh các loại nấm mốc, mầm bệnh lưu trú trong máy. Nếu không, điều hòa lại trở thành nguồn gốc phát sinh bệnh cho trẻ em.
- Khi không bật điều hòa, mở cửa phòng cho thoáng khí.
- Khi đi trời nắng về tránh vào điều hòa ngay hoặc giảm điều hòa quá sâu để tránh sự thay đổi đột ngột, hoặc trước khi ra khỏi phòng cha mẹ nên mở phòng, cho bé đứng vài phút cho quen với môi trường xung quanh rồi mới cho trẻ ra ngoài. Và tốt nhất là hạn chế cho trẻ đi ra, đi vào giữa hai nơi có nhiệt độ chênh lệch nhiều lầm.
- Ngoài ra để tránh da khô thì nên sử dụng thêm máy tạo độ ẩm hoặc quạt phun sương. Nhưng cũng chỉ sử dụng làm ẩm nhẹ, nếu không lại tạo ra độ ẩm lớn dễ làm trẻ viêm đường hô hấp hơn.
Tham khảo thêm Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện năng và tăng tuổi thọ
- Nên cho trẻ uống nhiều nước, đặc biệt là trong thời tiết nóng bức và khi trẻ ở phòng điều hòa nhiều, để tránh hiện tượng mất nước. Hiện tượng mất nước ở trẻ nhỏ sẽ làm suy giảm cơ chế bảo vệ tại chỗ vệ sinh đường thở.
- Nên nhỏ mũi thường xuyên cho bé bằng dung dịch nước muối sinh lý để giữ độ ẩm cần thiết trong cơ thể, tránh khô mũi hoặc sử dụng dầu dừa bôi vào mũi cho trẻ, dầu dừa tạo độ ẩm rất tốt rất hiệu quả trong trường hợp này.
- Khi trẻ ngủ, hãy đắp một tấm chăn mỏng, đặc biệt che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới bị cảm lạnh. Cần chọn cho trẻ những bộ quần áo thấm mồ hôi tốt như đồ cotton.
- Nên tránh hướng điều hoà thổi thẳng vào mặt, đầu trẻ vì như vậy, trẻ dễ bị ngạt mũi, khó thở và mắc các bệnh về hô hấp, viêm họng. Lưu ý là áp dụng cả khi chỉ sử dụng quạt không nên cho thổi thẳng mặt dễ gây khó thở, nên để nhệt tại chân vì chân thường là nơi thoát nhiệt lành nhất.
Tuy nhiên, nếu thời tiết không nóng bức hoặc lạnh giá thì không cần thiết phải cho em bé sử dụng điều hòa. Gió và khí trời tự nhiên, thậm chí là gió quạt vẫn là tốt nhất cho bé và tất cả chúng ta.
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn sử dụng điều hòa đúng cách giúp vừa tiết kiệm điện, thoải mái với thời tiết các màu đồng thời còn đảm bảo sức khỏe cho đại gia đình nữa.
VÂN NGUYỄN

Đăng nhận xét